Do ảnh hưởng của dịch bênh COVID-19, đường sắt phải tạm dừng hàng loạt các tuyến tàu khách. Để gỡ khó, ngành đường sắt đã đẩy mạnh cải cách và phát triển mạng lưới tàu hàng đặc biệt là tàu hàng container liên vận nước ngoài.
“Con đường tơ lụa”
Từ năm 2019, Tổng Công ty Đường sắt nước ta và công ty đường sắt quốc gia China đã ký Biên bản ghi nhớ kết nối giữa liên vận đường sắt Việt - Trung với các đoàn tàu chuyên tuyến từ Trung Quốc đi Châu Âu, xúc tiến trở nên tân tiến chuyên chở hàng hóa giữa đường sắt hai nước với đường sắt Á - Âu được ví như “con đường tơ lụa”.
Nhưng, hiện khối lượng vận chuyển hàng hóa liên vận thế giới hiện nay vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu và khăn năng vận tải của phía 2 bên. Tuy cân nặng vận chuyển tiếp tục tăng nhưng vẫn chưa theo kịp với khoảng độ tăng trưởng của kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc, cụ thể: cân nặng hàng hóa vận chuyển hẳn sang 2 cửa khẩu Lào Cai - Sơn Yêu và Đồng Đăng - Bằng Tường trong thời điểm 2019 đạt 828,3 nghìn tấn (bằng 116% so với năm 2018); 6 tháng đầu năm 2020 đạt 421,1 nghìn tấn (bằng 110% so với cùng kỳ).
Đường sắt đẩy mạnh vận tải hàng hóa liên vận quốc tế. Ảnh: Đ.T
Về kết nối vận tải đường sắt VN - Trung Hoa với các tuyến vận tải đường sắt Trung Quốc - Châu Âu, năm 2019, đã chạy được 111 đoàn tàu container qua cửa khẩu Đồng Đăng - Bằng Tường (trong số ấy hướng VN - Trung Hoa là 60 đoàn chuyên chở 1.688 TEU (container chở hàng hóa tiêu chuẩn đường sắt), hướng Trung Quốc - nước ta là 51 đoàn chuyên chở 1.300 TEU) cùng với các container chuyên chở theo cụm khác, số container xuất đạt 2.538 TEU, số container nhập đạt 1482 TEU, trong số ấy số lượng container quá cảnh Trung Quốc đi tiếp đến Thành Đô và Trùng Khánh để nối vào đoàn tàu Trung Quốc - Châu Âu là 1.524 TEU. Trong 6 tháng đầu năm 2020, số container xuất đạt 2.895 TEU, số container nhập đạt 2.858 TEU.
Hiện Đường sắt VN đã tích cực bắt tay hợp tác với Đường sắt Trung Hoa và đường sắt các nước như Nga, Khazakstan, Mông Cổ để vận chuyển hành khách, hàng hóa từ VN đi các nước cũng như ngược lại. Đặc biệt từ cuối năm 2017, Đường sắt nước ta đã kết nối thông qua đường sắt Trung Quốc vận chuyển hàng hóa bằng container từ nước ta đi Nga, Châu Âu (Anh, Pháp, Đức, Ba Lan...), các nước Trung Á và ngược lại. Sản lượng vận chuyển đẩy mạnh qua các năm.
Theo đại diện Công ty Cổ phần Vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco), hàng hóa vận chuyển từ VN sang Trung Hoa kế tiếp từ Trung Quốc lại đi tiếp sang các nước Trung Á và Châu Âu. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 tàu khách liên vận quốc tế đã phải ngừng chạy từ ngày 4.2.2020 tới thời điểm này, để gỡ khó mỗi tuần Ratraco triển khai khai thác từ 2-3 đôi tàu/tuần, mỗi đôi tàu từ 26 - 30 container. Sản lượng hàng xuất là 851 container, các mặt hàng chủ yếu là điện tử, trái cây như: Mít, thanh long, xoài...
Ngoài tuyến Đồng Đăng - Bằng Tường, ngành đường sắt cũng đẩy mạnh tuyến liên vận quốc tế Hà Nội - Lào Cai và duy trì tốt đôi tàu hàng chuyên tuyến Khai Viễn (Trung Quốc) - Hải Phòng chạy hàng ngày với mặt hàng phân bón DAP từ Trung Quốc về Việt Nam và loại sản phẩm lưu huỳnh quá cảnh cảng Hải Phòng xuất sang China. Với hàng hóa đi nước thứ ba, VN có một số mặt hàng truyền thống là chè khô, dưa chuột muối xuất đi các nước Trung Á. Hiện Ratraco đang thực thi các tuyến hàng quá cảnh bằng đường sắt từ Thái Lan, Lào sang China, từ Trung Hoa sang Campuchia và ngược lại. Bên cạnh đó, đang xúc tiến khai thác vận chuyển hàng LCL (đóng chung các kiện hàng nhỏ của nhiều chủ hàng trong 1 container) từ Nga về, dự kiến cuối tháng 9 sẽ chạy chuyến đầu tiên.
Nhiều ưu thế để vươn xa
Trưởng ban Kế hoạch Kinh doanh Tổng Công ty Đường sắt VN - ông Nguyễn Chính Nam cho biết, trong bối cảnh vận tải quý khách gặp nhiều khó khăn, ngành Đường sắt chuyển hướng đẩy mạnh vận tải hàng hóa, trong đó thúc đẩy hàng liên vận quốc tế hai chiều. Hiện những đơn vị đã cho ra nhiều sản phẩm vận tải liên vận nước ngoài, đúng thời điểm nên đã thu hút được khách hàng. Điển hình như tàu chở container lạnh tự phát điện để vận chuyển hàng đông lạnh, trái cây xuất nhập khẩu. Đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, khó khăn nhất hiện giờ là hiện Việt Nam cho có toa xe 1.435mm đủ tiêu chuẩn chạy trên Đường sắt Trung Quốc, nên phải chuyển tải sang toa khổ đường 1.435mm tại ga Bằng Tường để chuyển hàng hóa vào sâu nội địa China hoặc đi nước thứ ba.
Theo Phó Tổng Giám đốc Ratraco - ông Nguyễn Hoàng Thanh, vận tải đường sắt có lợi thế là vận tải trọng lượng lớn, đi xa và độ an toàn vượt trội. Cùng với đó là thời khắc di chuyển bằng đường sắt ngắn chỉ từ 18-20 ngày so với 40-45 ngày nếu đi bằng đường biển, đó là điểm mạnh cạnh tranh lớn, nhất là với các mặt hàng cần điều kiện bảo quản tốt, thời gian đưa hàng nhanh. Đường sắt Việt Nam là thành viên chính thức Tổ chức hợp tác đường sắt OSJD từ năm 1956. OSJD hiện có tới 28 nước thành viên.
MINH HẠNH
_________________________________
>>> Nguồn: Tàu hàng "cứu nguy" cho tàu khách
0 nhận xét:
Đăng nhận xét