Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2020

Barrier bủa vây nhiều tuyến đường ở TP.HCM

22:13

Hiện TP.HCM có 123 vị trí có rào chắn trên 60 con phố, những rào chắn này ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt của người dân.

Hiện giờ, trên địa bàn TP.HCM có nhiều vị trí đang được rào chắn để phục vụ công tác sửa chữa, nâng cấp, mở rộng đường và các dự án cải thiện môi trường nước. Nắng thì bụi, mưa thì ngập, kẹt xe triền miên là tình cảnh mà người dân phải chịu khi sống gần các nơi này.

Rào chắn kéo dài nhiều năm

Dự án cải thiện môi trường nước lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ giai đoạn 2 được triển khai từ năm 2010 và dự kiến hoàn thành sau bốn năm. Tuy nhiên, tới lúc này công trình này vẫn còn dang dở với tương đối nhiều vị trí rào chắn trên nhiều địa bàn của TP. Chi tiết cụ thể, trên tuyến đường Võ Văn Kiệt có tới bốn vị trí có rào chắn, nơi Bến Vân Đồn có năm vị trí. Giống như, tại đường Hồng Bàng (quận 6) cũng xuất hiện rào chắn, gây bức xúc cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Hùng, nhà tại đường Hồng Bàng, bức xúc: “Đơn vị thi công đã từng dựng hàng rào để xây dựng, sau đó đã tháo dỡ, Tuy nhiên chẳng được bao lâu họ lại tiếp tục rào lại. Giao thông khu vực này trở nên hỗn loạn vào giờ cao điểm, chúng tôi bị ảnh hưởng vô cùng. Tôi chỉ mong chủ đầu tư thi công tới đâu xong tới đó, để chúng tôi đỡ bị ảnh hưởng”.

Tương tự, khoanh vùng rào chắn trên tuyến đường Phạm Thế Hiển - Cao Lỗ cũng đã được rào chắn khoảng hai năm nay. Theo người dân, việc rào chắn đã làm thu nhỏ mặt đường, khiến từng ngày người dân phải chật vật di chuyển qua đoạn đường này.

 


Ngoài ra, tại đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1 và quận Bình Thạnh), số rào chắn của dự án nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc kinh doanh của nhiều hộ dân. Theo một số hộ dân sinh sống ở đây, do đường bị rào chắn để xây cất nên nhiều tháng nay các hộ buôn bán hàng quán đều ế ẩm. “Từ doanh thu hơn 40 triệu đ/tháng, nay quán thu được không quá 5 triệu đồng. Chúng tôi chỉ mong dự án sớm hoàn thành để việc buôn bán trở lại như trước” - một người dân ở đây nói.

 

 


Rào chắn thu hẹp đường tại ngã ba Phạm Thế Hiển - Cao Lỗ (quận 8) khiến việc di chuyển của người dân gặp nhiều khó khăn. Ảnh: ĐÀO TRANG

 Thành phố có 123 vị trí rào chắn

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng điều hành quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP, cho biết đến tháng 7, TP hiện có 123 vị trí rào chắn, tăng 12 vị trí so với năm kia. Trong những số ấy, đa số số rào chắn tập trung trên một số tuyến đường ở quận 2, quận 4 và quận 8.

Ông Đường cho biết tình trạng vi phạm các quy định về thi công còn nhiều. Đặc biệt là việc thi công không giấy phép hoặc thi công khi giấy phép đã hết thời hạn.

Tại một số công trình, đơn vị thi công để đất cát, bùn đất vương vãi, xả nước trực tiếp ra đường như dự án cải sinh đường Lê Văn Chí, dự án hầm chui An Sương…

Hay việc một số chủ đầu tư của dự án tập kết vật liệu trên vỉa hè mà không có tấm lót, tiến độ vận chuyển vật tư làm rơi vãi ra đường, tái lập mặt đường nhếch nhác không đủ điều kiện cho xe lưu thông.
 
Ngoài ra còn có tình trạng thi công dàn trải trên diện rộng nhưng nhà thầu không có các phương án rào chắn, đảm bảo an toàn giao thông như gói thầu G, gói thầu K, đường Tô Ký, đường Đặng Thúc Vịnh…

Theo ông Đường, Nguyên do xuất hiện nhiều vị trí rào chắn là do các ngành triển khai xây dựng chưa đồng bộ. Bên cạnh đó, hiện trạng hạ tầng kỹ thuật lúc bấy giờ khá tinh vi nên khi thi công thường bị vướng các công trình ngầm. Do vậy, các rào chắn kéo dài hơn so với kế hoạch.

Theo đó, trong thời gian tới, đối với các công trình có thời khắc xây đắp trùng lặp trên một đoạn đường cần được có kế hoạch để phối hợp.

Đồng thời phải tiến hành rà soát mặt bằng và chỉ cấp phép thi công khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Đối với trường hợp khi cấp mới, cấp lại giấy phép tại cùng một vị trí, rất cần phải yêu cầu chủ đầu tư giải thích nguyên nhân, phát sinh ngoài ý muốn.

Ông Đường cũng cho biết sắp tới, Sở GTVT sẽ triển khai phần mềm hệ thống quản lý điều hành hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM vào công tác điều hành, quản lý thi công trong lĩnh vực đường bộ. Theo đó, phần mềm sẽ cập nhật dữ liệu bản đồ các vị trí xây đắp, các công trình đang thi công và dự kiến xây cất….

Ngoài ra, trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ hướng dẫn các chủ đầu tư triển khai cấp phép thi công qua mạng và yêu cầu số hóa, cập nhật dữ liệu vào phần mềm.

st

_________________

>>> Nguồn: Barrier rào chắn bủa vây nhiều tuyến đường ở TP.HCM











 


 

 

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

© 2013 Công nghệ môi trường. All rights resevered. Designed by Templateism

Back To Top